Trip to chaingmai

[อินทนนท์]

ถ้ามีโอกาสควรออกไปลองสัมผัสธรรมชาติ หลับตาผ่อนคลายให้สายลมแผ่วเบามากระทบ หายใจเข้า หายใจออกช้าๆ มีกล้องคู่ใจสักตัว สมุดบันทึกสักเล่ม เดินทอดน่องไปพูดคุยพบป่ะกับผู้คนที่เราไม่รู้จัก ไปดูวิถีชีวิตที่ไม่เคยเห็น เปิดประสบการณ์ใหม่ บนโลกใบเดิม

เราได้เดินทางจากกรุงเทพ สู่ สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ เรานั่งเที่ยวบินไฟลต์ดึก มาถึงที่นี้ประมาณ 1 ทุ่ม และนั่งรถเข้าสู่
แม่กลางหลวง อยู่ ในบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์ มีพื้นที่อยู่ในท้องที่อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม กิ่งอำเภอดอยหล่อ และอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ สามารถเข้าถึงได้โดยใช้เส้นทาง เชียงใหม่-ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ไปยังอำเภอจอมทอง 50 กม. ระยะทางประมาณ 50 กม. เลี้ยวขวาตามถนนสาย จอมทอง-ดอยอินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009) ประมาณ 8 กม. ก็จะเริ่มเข้าเขตอุทยานแห่งชาติที่บริเวณน้ำตกแม่กลาง และตัดขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์เป็นระยะทางทั้งหมด 49.8 กม. ที่ทำการอุทยานแห่งชาติจะตั้งอยู่ที่กิโลเมตรที่ 31

การมาถึงตอนกลางคืนนี้มีข้อเสียคือ มันค่อนข้างมืด และ เส้นทางสัญจรที่ มองเห็นได้อย่างลำบากเนื่องจากสภาพเส้นทางนั้น มันทางลาดชันและโค้งเยอะมาก แต่เมื่อเดินทางจาก ปากทางดอยอินทนนท์ ขับรถขึ้นมา ไม่นานนัก พิกัดของเราอยู่ที่ อินทนนท์ คีรีมายา (แม่กลางหลวง โทร 081 960 8856) ข้อดีคือ เราได้พักชาร์จพลังอย่างเต็มที่

เมื่อตื่นขึ้นมาในตอนเช้าอากาศหนาวๆประมาณ 8 องศาทำให้เราพอที่จะขยับร่างให้มันอบอุ่น พร้อมที่จะออกไปสัมผัสธรรมชาติบนยอดดอย เราได้ดินต่อกับชาวเขาท้องถิ่นในการเป็นผู้นำทางไปเที่ยวในที่ต่างๆ เริมจากการไปเดินที่น้ำตกผาดอกเสี้ยว
เป็นเส้นทางคล้ายๆเดินป่า น้ำที่นี้ค่อนข้างเชี่ยว เราเดินขึ้นและลงเขาเป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่เนื่องด้วย บรรยากาศที่ชื้น จึงทำให้ไม่เสียเหงื่อมากนัก และถ้ามีโอกาศ ควรจะแวะชิมกาแฟ สูตรชาวดอย ณ แม่กลางหลวง แล้วเดินทางต่อไปยัง แม่แจ่มและบ้านป่าปงเปียง
เส้นทางค่อนข้างธุระกันดาร เรานั่งหลังรถกระบะของเชาวเขา ซึ่งขันเร็วมาก ก็กลัวว่าจะตกลงจากหลังรถกระบะหรือไม่ แต่เราก็มาถึงในสภาพที่บรรยากาศไม่ค่อยเป็นใจนักคือ มีฝนตกปรอยๆเป็นระยะๆ แต่ยังได้สัมผัสความงามของนาขั้นบันไดถึงแม้จะไม่เขียวมากแต่ก็ยังมีความงามอยู่ และโชคดีที่มีโอกาศได้ฟังดนตรีพื้นบ้านจากชาวเขาบนนั้น กิ่วแม่ปาน

[ป่าบงเปียง]

[กิ่วแม่ปาน]
เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้น เป็นวงรอบระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร สามารถวนรอบไปกลับในวันเดียว ตามหนทางจะผ่านไปสู่ป่าดงดิบริมธารน้ำ ขึ้นเนินผ่านป่าที่ห้อยระย้าด้วยมอส ฝอยลม หน้าฝนจะถูกปกคลุมด้วยหมอกขาวและอากาศที่หนาวเย็น บนยอดสุดทางมีทุ่งดอกไม้นานาชนิด และจุดชมวิว ความสวยงามระดับที่เรียกว่าหายเหนื่อยกันเลยทีเดียว

[เชียงใหม่]
เราแวะพักลองจากยอดดอยเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ หนึ่งวัน โชคดีในคืนที่เราเข้ามาพัก มีถนนคนเดิน ให้เราได้เดินเล่นกันที่นี้มีของที่ระลึกน่ารักๆเก๋มากมาย พอตกเช้าของอีกวัน เราก็เดินเล่นรอบตัวเมืองเชียงใหม่ และ เข้าไปกราบไหว้และชมความงามของวัดในแบบของล้านนา หลังจากนั้นเราเดินทางต่อไปยัง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

[ปาย]
เส้นทางสู่ปายที่ทรหดทั้งคนขับและคนนั่ง เพราะโค้งเขามีถึง 1786 โค้ง นู้นแหนะ… เดชะบุญรถดันไปเสียระหว่างทาง แต่เราก็ผ่านพ้นมาได้ เป็นครั้งแรกที่มายังที่นี้ ปายเริ่มเป็นตัวเมืองมากกว่าที่เขากล่าวขานเรื่องธรรมชาติ(เริ่มรู้สึกคล้ายๆตรอกข้าวสาร) แต่ถ้าคุณยังไม่เคยมาที่นี้ มันก็เป็นประสบการณ์ที่ดีเลยทีเดียว เพราะที่นี้ค่อนข้างเงียบกว่าที่อื่นๆ และอากาศกำลังดี ในคืนที่เราไปถึงนั้นมีขบวนแห่ของชาวพื้นเมืองปาย ให้เราได้ชม ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นคืนที่คุ้มค่าเลยทีเดียว

การที่เราได้ทำอะไรช้าลงบ้าง ไม่ได้แปลว่าเราเฉี่อย เพียงแต่เราละเมียดละไมมากขึ้นกันทุกย่างก้าว… ได้ยินเสียงฝีเท้าเหยียบลงบนหญ้าและกิ่งไม้แห้ง จิบชาอุ่นๆกับอากาศหนาวกำลังสบาย
มองอะไรไปไกลสุดปลายสายตา นั้นแหละ สิ่งที่ทำให้สมาธิบังเกิด สำหรับนักออกแบบ แล้วสิ่งที่เรียบง่ายที่สุด คือสิ่งที่ดีที่สุด (Simply is the best)